3 bí kíp giúp nhân viên mua hàng thăng tiến nhanh
Mua hàng là một lĩnh vực cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng và đam mê nghề nghiệp. Lĩnh vực này luôn thu hút sự quan tâm của những ứng viên trẻ, đam mê công việc tìm kiếm nguồn hàng, thương thảo hợp đồng, cung ứng hàng hóa. Nếu bạn đang là một nhân viên mua hàng, hãy bỏ túi ngay 3 bí kíp giúp nhân viên mua hàng thăng tiến hiệu quả được đề cập ở bài viết dưới đây nhé
Nhân viên mua hàng làm cách nào để nhanh thăng tiến?
Trau dồi kỹ năng tìm kiếm, đàm phán
Để mua được hàng chất lượng tốt, đảm bảo tiến độ cung ứng mà giá cả lại cạnh tranh, một nhân viên mua hàng cần phải có kỹ năng tìm kiếm, đàm phán giỏi. Đây cũng chính là nền tảng giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhanh hơn trong công việc. Bí kíp thăng tiến của nhiều nhà quản trị cung ứng nổi tiếng cho thấy, trau dồi kỹ năng tìm nguồn hàng là điều đầu tiên bạn cần làm nếu muốn thăng tiến.
Để tăng khả năng tìm kiếm nguồn hàng, ngoài việc chắt lọc thông tin thị trường đầy đủ, bạn cũng cần có kỹ năng công nghệ tốt. Việc tìm kiếm nguồn hàng qua mạng internet, các trang thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu hiện nay. Chủ động học ngoại ngữ để dễ dàng tìm kiếm nguồn hàng nước ngoài cũng là việc bạn nên đặc biệt quan tâm.
Đối với kỹ năng đàm phán, một nhân viên mua hàng cần khéo léo đàm phán với nhà cung cấp, đảm bảo mức giảm giá tốt nhất, tiến độ giao hàng nhanh nhất. Tỷ lệ đàm phán tốt chứng tỏ bạn có kỹ năng thuyết phục, thương lượng giỏi. Đó cũng là một nền tảng để bạn trở thành một trưởng nhóm, trưởng phòng mua hàng trong tương lai.
Kỹ năng đàm phán rất quan trọng đối với nhân viên mua hàng
Tự nâng cao kỹ năng quản lý, tổng hợp
Kỹ năng quản lý, tổng hợp là nhóm kỹ năng đặc biệt quan trọng giúp nhân viên mua hàng thăng tiến nhanh hơn. Khi bạn tự quản lý được thời gian, đơn hàng, quản lý việc thực hiện hợp đồng…nghĩa là bạn chủ động kiểm soát được công việc của mình. Đó là cơ sở để bạn quản lý nhóm sau này tốt nhất. Về kỹ năng tổng hợp, một người quản lý rất cần kỹ năng tổng hợp để có cái nhìn tổng quát nhất về tình hình các đơn hàng. Bạn hãy rèn luyện kỹ năng này bằng cách học thêm các phần mềm báo cáo tổng hợp, ứng dụng các phương thức tổng hợp thông tin đơn hàng thông minh hiện nay.
Tạo mối quan hệ tốt với sếp và đồng nghiệp
Đây là một trong những bí kíp thăng tiến bạn không nên bỏ qua. Bởi vì ngoài việc trang bị kiến thức chuyên ngành, trau dồi các kỹ năng nêu trên, bạn cũng cần tạo mối quan hệ tốt với sếp, đồng nghiệp. Đó là cách bạn tạo nên một tập thể có tính hợp tác cao, đoàn kết cùng phát triển. Yếu tố này cực kỳ quan trọng giúp bạn trở thành một người quản lý có tâm, có tầm.
Chọn quà trung thu tặng sếp như thế nào?
Để tạo mối quan hệ tốt với sếp, đồng nghiệp, bạn đừng quên tặng họ những món quà ý nghĩa vào các dịp lễ tết đặc biệt nhé. Tặng quà cho sếp, đồng nghiệp không có nghĩa là bạn “nịnh” hay “mua chuộc” để có cơ hội thăng chức, mà đó là cách bạn thể hiện sự quan tâm đến những người đồng hành cùng với mình. Những món quà như rượu vang, bánh trung thu, chậu cây, hộp danh thiếp thương hiệu Hamper Vietnam… là một số gợi ý bạn nên tham khảo để tặng quà cho sếp hay đồng nghiệp nhé.
Trên đây là 3 bí kíp giúp nhân viên mua hàng thăng tiến nhanh. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin để vạch ra lộ trình thăng tiến rõ ràng và hiệu quả cho bản thân. Chúc bạn sớm nắm bắt cơ hội thăng tiến cao hơn trong lĩnh vực mua hàng nhé.